[16.06.01] Về trưởng thành

[16.06.01] Về trưởng thành

Untitled

[16.06.01]

Ngày một tháng sáu.

Hồi mình còn nhỏ thì đây hẳn là một trong những ngày phấn khích nhất trong năm, sáng lên công ty mẹ được quà, tối đến công ty bố nhận phần thưởng, muộn tí có bà trưởng xóm mang mấy quyển vở, phần thưởng của phường qua nữa.

Về trưởng thành ấy mà, lúc tớ còn nhỏ, tớ không suy nghĩ nhiều đâu. Thật ra là không quan tâm thì đúng hơn. Nó là cái gì đó rất xa vời mà trong mọi suy nghĩ lúc đó chỉ quanh quẩn với truyện tranh, ngày mai kiểm tra gì và sẽ chơi gì với bạn, à, thi thoảng còn cả việc quan tâm con bé lớp trưởng – mà ngày xưa tớ chúa quen tị với nó – sẽ mang đôi giày mới màu gì. Thậm chí đến tuổi ẩm ương nhất, khi bắt đầu suy nghĩ đến việc phải trưởng thành rồi, tớ còn mạnh miệng tuyên bố với bạn, ‘Tao không bao giờ thay đổi đâu, cho dù có thay đổi thì tao cũng sẽ giả vờ không thay đổi’. Ở cái tuổi ấy, với tớ, thay đổi hay trưởng thành là một điều gì đó cực kì to tát, giời ơi, nó to bằng trời! Như thể nếu mình có thay đổi suy nghĩ, có thay đổi tính cách là một sự phản bội ghê gớm lắm lắm. Ừhm, nói chung là thế.

Rồi đến hôm nay, tớ nghĩ, trưởng thành là lúc chợt nhận ra, vào một buổi chiều nổi hứng bất chợt muốn ‘tọng’ junk food vào mồm, thì lại chẳng rủ được ai trong số những người thường đi chung cả, mọi người đều có công việc riêng của mình. Là khi con người ta không có thời gian làm những chuyện vớ vẩn nữa, họ có những thứ khác được xếp ở ưu tiên như must to do no.1 no.2 vào 7, 8h sáng của ngày hôm đó rồi.

Trưởng thành là khi tớ phải cố gắng làm mặt tỉnh nhưng trong lòng quắn quéo cả lên khi nghe bạn kể về những chuyện siêu siêu vô duyên của mình hồi còn bé, rủa thầm tao quên rồi sao mày không quên giúp đi.

Trưởng thành là khi tớ phải đối diện mọi thứ gớm ghiếc mình gây ra một mình mà không được trốn tránh. Chẳng còn có thể ỉ ôi chơi trò năn nỉ kiểu như ‘mọi người đừng đi nhanh quá, chờ em theo với’ nực cười ngày xưa.

Trưởng thành là khi cứ phải lo lắng về tương lai, suy nghĩ và lên kế hoạch, hoang mang và do dự. Là vì lớn rồi nên không được tha thứ, nếu có vấp ngã thì cũng chẳng thể coi chưa có chuyện gì. Là khi mọi người phải tuân theo một luật chung và chẳng còn tồn tại một thế giới nơi mọi sai lầm của mình sẽ được bảo bọc, che giấu hay dung túng. Cuộc sống này bình đẳng mà, sẽ có những người có ưu thế hơn kẻ còn lại, nhưng đâu ai được ưu tiên.

Tớ từng nghĩ, trưởng thành có gì tốt đâu? Trưởng thành sẽ mất dũng khí, trưởng thành sẽ không dám phạm sai lầm, trưởng thành sẽ phải chịu trách nhiệm. Sau lại nghĩ, trưởng thành có gì không tốt? Trưởng thành rồi sẽ trở nên độc lập, trưởng thành rồi sẽ không còn là gánh nặng, trưởng thành rồi có thể đến những chân trời xa xôi.

Nhưng cuối cùng ngẫm lại, trưởng thành hay không, chẳng phải cũng chỉ là từ vẻn vẹn, ngữ nghĩa do mình gán mác cho, việc gì phải quá đặt nặng? Cũng như ‘đúng’ hay là ‘sai’, tất cả đều là tương đối, thế nên ‘đã’ hay ‘chưa’, tất cả đều phụ thuộc vào suy nghĩ riêng mà thôi.

Vì vậy, tớ của hai mươi ba già quá nửa, tớ của một cô gái không còn được trông quà nữa mà phải tự tìm cách thưởng cho mình, tớ của một cô gái vừa phải chịu một thất bại đau đớn trong ngày hôm nay nghĩ rằng, có trưởng thành hay không, thật sự không quan trọng. Điều quan trọng là tớ phải biết đối diện, và phải chịu trách nhiệm với tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời mình.

Vì trưởng thành là một quá trình dài đằng đẵng. Có thể tớ chưa học được cách để trở nên chín chắn hơn, chưa trưởng thành, thế nhưng sẽ luôn cố gắng để không mãi là một đứa trẻ co mình trong vỏ ốc, non nớt, ngu dại hay ngây ngô vụng về.

One thought on “[16.06.01] Về trưởng thành

Nói gì với mình đi (●´∀`●)

